แรกสุดอยากเขียน หัวข้อเกี่ยวกับ “สงครามและมนุษย์” ทว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้

เขียนไปได้ดราม่า แน่นอนครับ อ่านกันไปพลางเส้นเลือดในสมองโป่งเปล่าๆ

เขียนแล้วจะเสี่ยงดราม่า ผมเองก็ไม่มีอารมณ์อยากดราม่าตอนนี้
 

 ระหว่างนั่งอ่านเอนทรี่ต่างๆ เห็น กระทู้ของคุณ  MEISANMUI

http://meisan.exteen.com/20110207/entry

ที่เป็นนักวาด อยู่ สื่อความทุกข์ยากของเหล่า นักวาดได้ ดีจริงๆ T_____T

 

จึงทำให้นึกเรื่องออกอยู่เรื่องหนึ่ง

ช่วงสองสามวันมานี้

ผมได้ฟัง บทสนทนาของเพื่อนๆ กันบอกว่า อาศัยอยู่กับนักแต่งเพลง

เราเลยถามเขาว่า นักแต่งเพลงคนนั้นรายได้ดีไหม(แต่งเพลงลูกทุ่ง)

 

เขาบอกว่าได้เพลงละ สองหมื่น 

ซึ่งน้อยมากนะ สำหรับความคิดผม ไม่ได้เทียบกับชื่อเสียง

แต่เทียบว่าไอเดียกว่าจะขบคิดออกมาได้ต้องใช้เวลามาก

 

เลยไปค้น เรื่องการจ้างเขียนบทละคร จาก พี่ Google เจอบล็อกนี้เข้า  

http://www.oknation.net/blog/WRITE/2010/02/07/entry-1

“บทละครโทรทัศน์ปัจจุบัน อัตราต่อ 1 ชั่วโมง มีสนนราคาค่าจัดจ้างอยู่ที่ 5000-20000 บาท
(ขึ้นกับประสบการณ์และแรงเสน่หา) จำนวนหน้าที่เขียน คือ 15-20 หน้า (กระดาษเอ4 ฟ้อนท์ 16)
คนเขียนบทมีทั้งแบบพนักงานประจำและทำงานอิสระ ( freelance) ซึ่ง แบบหลังมีจำนวนมากกว่า”

สรุปคือ รายได้แบบนี้อยู่ในเมืองหลวงได้ยากพอตัวนะครับ

ผมว่า อาชีพเขียนบท รายได้จะดีกว่าเขียนหนังสือขายซะอีก แต่กดดันมากๆ อย่างที่บล๊อคนี้เขาบอกนั่นแหละครับ

เพราะมีแฟนนิยายหรือละครเหล่านั้นคอยจับผิดและ ลากไปเผากลางเวปบอร์ดหากทำไม่ดี ไม่ตรงกับบทประพันธ์ ทำให้ บทละครเสียหาย...

 

สำหรับนักเขียนยิ่งแล้วใหญ่

ผมเคยคุยกับบก สมัยนั้น ให้ผม 10% จากยอดขาย จ่ายตอนหนังสือขายหมด

อะไรแบบนั้นเลย ผมเคยเจอของค่ายนึงเสนอซื้อตัดผมไป 3 หมื่นด้วย

(นานมาแล้ว ผมไม่ได้ตกลง) ตอนนั้นรู้ดีผลงานเราอ่อนด้อย ออกไปก็ไม่พ้นรองขาตู้

 

นิยายเขียนกันครึ่งปี ทำเงินได้ 3 หมื่นนี่ ฟังแล้วเศร้าเหมือนกันนะครับ

 

นักเขียนเป็นหนทางที่ลำบาก ต้องทำอาชีพอื่นเสริม ผมเองอยากเป็นนักเขียนมากๆ

แต่ก็คงไม่รอขนมตกจากฟ้า ทุกวันนี้ก็ขีดๆ เขียนๆ อยู่บ้าง คาดหวังจะได้รวมเล่มกับเขา

 

ผมเองก็เป็นแค่นักเขียนไม่ได้

เพราะงานเขียนอย่างเดียวไม่สามารถพยุงรายได้ ได้มากนัก

สรุปคือ ผมเอง คงต้องทำอาชีพอย่างอื่นไปด้วย

 

ต่างจากนักเขียนในประเทศที่เจริญแล้ว.... ที่อยู่ได้โดยการเขียนอย่างเดียว

(อย่านับพวกนักเขียนดังมากๆ นะครับ ผมขอร้อง) แน่นอนรายได้อาจจะไม่ได้ดีไปกว่าอาชีพอย่าง หมอฟัน ศัลยแพทย์ หรือนักกฎหมาย แต่ก็อยู่ในสังคมเขาได้แล้วกัน ไม่ใช่อยู่อย่างย่ำแย่แบบบ้านเรา

 

แบบ ไซโคชูจิน ใน bakuman แค่เป็นนักเขียนก็หาห้องเช่าได้สบายๆ เลย ^w^

สิ่งนี้ทำให้ผมคิดได้ว่า

 

ทุกวันนี้ที่เราบ่นว่า หนังเรา เพลงเรา สื่อบันเทิงเราไม่ดี

เป็นเพราะเราจ่ายเงิน ให้กับ “ความคิดสร้างสรรค์”

น้อยไปหรือเปล่า ?

 

ในแง่ ผู้ประกอบการณ์ก็คงเข้าใจ

เรามีงบจำกัด สำหรับนักคิด คนเขียนบท คนคิดบทละคร

 

แค่

 

เรามีงบเยอะแยะ สำหรับดารา นักร้อง

มีงบสำหรับ จ่ายเพื่อความสะดวกในการดำเนินงาน

และมีงบ สำหรับการประชาสัมพันธ์ด้วย 

 

ผมเข้าใจพวกคุณดี แต่ผมแค่แอบน้อยใจ....ได้ป่ะ

 

คำว่า

 

นักเขียนไส้แห้ง

นักวาดไส้แห้ง

นักแต่งเพลงไส้แห้ง

นักเขียนการ์ตูนไส้แห้ง

 

ถึงผูกติดกับสังคมไทยจนแยกไม่ออก

 

เราให้เงินกับผู้คิด ผู้สร้างสรรค์ น้อยมาก และจ่ายเงินแพงลิบลิ่วเพื่อซื้อของสำเร็จจากต่างชาติ

 

จึงไม่แปลกที่เพลงเกาหลี การ์ตูนญี่ปุ่น หนังเกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่ง

อยู่เต็มประเทศเรา

 

ในขณะที่หนังไทยมี หนังดีๆ อยู่เล็กน้อย ของบางค่าย

นอกนั้นก็ผลิต “ผี ตลก หยาบคาย กระเทย” ออกมาเพราะว่ามันขายได้

 

ถึงผมชอบฟังเพลงญี่ปุ่น ชอบดู การ์ตูนมากๆ ก็จริง

แต่ผมก็ไม่ได้รังเกียจเพลงไทยหรือหนังไทยหรอกนะ

 "เชื่อผมสิ ผมเอา คอเล็กชั่น เกมประจำสัปดาห์นี้เป็นเดิมพันเลย.....
ผมไม่เกลียดหนังไทยหรอก เรื่องสุดท้ายที่ดูโรงคือเรื่อง สายลับจับบ้านเล็กเชียวนะ ทันสมัยมักๆ..."

เรายัง ขาดความสำนึกเรื่องลิขสิทธิ์อยู่มาก

แน่นอนรวมผมด้วย แต่ก็เข้าใจ เพราะลิขสิทธิ์มันแพง

ผมเองช่วงนี้เล่นเกมแท้ๆ หมดแล้ว แต่ก็หมดเงินไปเยอะ T______T

ทว่า PC ก็เป็นของก๊อบเหมือนเดิม ได้แต่ทอดถอนใจอะนะ ถ้ารวยๆ จะซื้อของแท้

 

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น

 

เหมือนเราให้ความสำคัญกับ ผู้คิดสิ่งใหม่ๆ น้อย

 

กฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เราก็ล้าหลัง

 

มีคำถามสำหรับน้องๆ ที่ศึกษากฎหมายเยอะมากว่า

“พี่ ถ้า บก สำนักพิมพ์ หรือ หนังสือต่างๆ เค้าเอางานเราไปตบแต่งแล้วขาย จะฟ้องเค้าไง”

“พี่ หนังสือเนี่ย เอารูปที่ผมถ่ายไปลง เอง ไม่ให้เงินผม ผมจะทำไง”

"พี่ ผมเจอหนังสือเกมส์ ก๊อบงานวาดผมไปลงประกอบ ผมทำไงดีพี่"

เราก็อยากบอกว่า มันมีวิธีของมันแหละน้องไปฟ้องเอา
พี่ยังสอบตั๋วทนายไม่ผ่านเลยอย่าถามมากได้ไหม...

จริงๆ ชนะคดีน้อยครับ โวยวายทีก็จ่ายตังค์ที ใครเป็นเจ้าของผลงานไม่เห็นก็ดีไป

ข่าวการขโมยรูปนักวาดไป ทำนู่นทำนี่เยอะมาก บ้างก็บอกก๊อบจาก Internet

ไปแอบอ้างเป็นผลงานตัวเองก็มี พิมพ์หารายได้เข้ากระเป๋าก็มี

 

การทำแบบนี้ก็ไม่ต่างจากการขโมยดีๆ นี่เอง

 

แต่คนพวกนี้ก็ไร้สำนึกครับ บอกไปไงๆ พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่เข้าใจหรอก

เหมือนสอนภาษานก ให้กับงู และสอนภาษางูให้กับนก นั่นแหละ....

 

ท้ายนี้

ความเห็นจากทุกคนทั้งดีไม่ดีก็ถือว่ามีคุณค่า

คนเรามีทั้งชอบและไม่ชอบ

ตัวละครจากนิยายผม คิดจะสะกดจิตคนทั้งโลกให้เชื่อฟังเขา

คิดเหมือนเขา เพื่อให้คนเลิกขัดแย้งกัน และอยู่กันด้วยสันติ

แต่ในโลกความจริงก็คงเป็นไปไม่ได้

 

เพราะฉะนั้น

 หากผมทำอะไรให้ท่านที่เปิดมาขุ่นข้องหมองใจ

ไม่ชอบที่ผมทำอะไร

ก็ขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เห็นด้วยกับที่เขียนมาทุกประการครับ
Hot! Hot! Hot!
เห็นด้วยทุกประการ
Hot! Hot! Hot! Hot!

#52 By ICEgotcha! on 2011-02-08 17:22


จริงๆตอนนี้ก็มาอยู่ในประเทศที่ขึ้นชื่อได้ว่าที่สุดแล้วของศิลปะ
เอ้อ... มันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆแหละค่ะ คือสิ่งเหล่านี้มันเป็นวิถีชีวิตนะ และเค้าให้ความสำคัญกับมันนะ แต่ทั้งหมดตั้งอยู่ในเงื่อนไขที่ว่าไอ้ของพวกเนี้ย มันมีรากลึกอยู่ใประวัติศาสตร์ของเค้ามาเป็นร้อยๆปี อนึ่งคุณภาพชีวิตประชาชนที่นี่ก็ดีพอที่จะเจียดเงินไปสนับสนุนศิลปิน

ส่วนบ้านเราก็อย่างที่เห็น

#53 By นานาาา on 2011-02-08 17:45

ยื่นดาวให้เลยค่ะHot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เพราะแบบนี้แหละนะคะ... มันเลยเซ็งๆ

แต่ก็ต้องพยายามกันต่อไปค่ะ ฮึ่มมมมมม

#54 By หมุนโลก on 2011-02-08 17:50

Hot! Hot!
ละเหี่ยใจจริงๆครับ ไอเดียบ้านเราคนเห้นคุณค่าน้อย
เอาถูกๆเข้าไว้ เน้นถูกๆ ซึ่งกว่าจะคิดได้แต่ละอย่างนี่
มันต้องใช้หัวเยอะมาก

ผมเคยทำเว็บให้ต่างประเทศกับในประเทศ
ฟังก์ชั่นเหมือนกัน ต่างประเทศได้เป็นแสน ของไทยหลักหมื่นยังบ่นแล้วบ่นอีกHot! Hot! Hot!

#55 By hackerlife on 2011-02-08 18:10

คนทำงานแบบเราๆ เข้าใจๆHot! Hot!

#56 By pjpmee on 2011-02-08 18:13

Hot! Hot!

เป็นเรื่องที่อยากให้เกิดทางแก้ไขดีๆ สักที

เมื่อไรกันนะ sad smile

#57 By กุ๊กๆๆ_____,,* on 2011-02-08 18:47

อยากเห็นเอนิเมไทยสนุกๆซักเรื่อง...
ปล.2D นะ
ปลล.ไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย 555 - -*
เราก็ชอบเสพเพลงยุ่นเมะยุ่นนะ แต่หนังไทยก็ไม่ได้ทิ้งเหมือนกัน ..

#58 By sanaka on 2011-02-08 18:57

ลืม Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#59 By sanaka on 2011-02-08 18:57

เห็นด้วย ครับ big smile Hot! Hot!

#60 By i'am-toontoon on 2011-02-08 19:03

ถูกคะ เห็นด้วยคะ เราควรให้ความสำคัญกับความคิดให้มากขึ้นคะ

Hot! Hot! Hot! Hot!

#61 By comboset on 2011-02-08 19:30

Hot! Hot! Hot! Hot!

#62 By คุณจี on 2011-02-08 19:34

ไม่เคยรู้เงินเดือนของนักเขียน นัทแต่งเพลงเลยค่ะ แต่น้อยจริงเมื่อเทียบความความคิด กว่าจะคิดกันออกมาได้แต่ละอย่าง...



Hot! Hot! Hot! Hot!

#63 By natsuki on 2011-02-08 19:35

Hot! Hot! Hot!

ถ้าเราลงลายน้ำ เขาก็ลบ

ทำลิขสิทธิ์ อาจช่วยได้มั่้งในบางที

(ฉันเชี่อเลยว่า คนส่วนใหญ่ อยากเป็นหมอ กับดารามาก แต่ขอบอกเลยว่า ลำบาก วันนี้ ไปถามสต๊าฟ ดารามา เขาบอกมาเลยว่า 'งานหนักจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน(จนต้องมาหลับที่โรงเรียน) แต่เงินเยอะ'

#64 By Cake Kung on 2011-02-08 19:38

คนไทยส่วนใหญ่จะเป็นพวกรักสบาย :)
ยอมรับเราก็เป็นงี้เหมือนกัน 55
Hot! Hot! Hot!

#66 By This on 2011-02-08 20:19

เพราะแบบนี้คนไทยที่มีความฝันถึงได้ล้มเลิกความคิดไปเกือบหมด สมัยนี้ความฝันมันต้องกินได้ แต่มันก็น่าเศร้า...

#67 By ShoLiCoN on 2011-02-08 20:30

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ถ้าคนที่เค้ามีอำนาจคิดได้แบบนี้ ประเทษนี้คงไม่ถอยหลังลงคลองขนาดนี้หรอกค่ะ

แต่อย่างน้อยจขบ.ทำให้อีกหลายคนได้เห็นคุณค่าของความคิดขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณหลายๆเน่อ

#69 By pOcKy,,* on 2011-02-08 21:45

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#70 By than on 2011-02-08 22:53

ก็ต้องย้อนกลับมามองดูตนเองด้วย ว่า ตนเองเต็มใจจะจ่ายเงินเพื่อบริโภคสิ่งบันเทิงขนาดไหน

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็พวกสื่อบันเทิง Online ต่าง ๆ ที่คนทั่วไปเข้ามาเสพได้ฟรี ๆ ผ่านทาง Web Browser

สมมุติว่า มีช่องสำหรับให้รางวัลกับคนสร้างผลงานนั้น ๆ ซึ่งแล้วแต่ว่าผู้ชมผลงานพอใจจะมอบรางวัลให้หรือเปล่า

เราจะจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้สร้างผลงานนั้น ๆ เท่าไรกัน ?

หรือว่า เราจะเอาแต่เสพฟรี ๆ ไปเรื่อย ๆ ?

อย่างไรเสีย ถ้าหากว่าเทคโนโลยีด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ทำให้ปัจเจกบุคคลมีพลังมากกว่านี้ ผู้สร้างสรรค์ผลงานก็มีสิทธิ์สร้างรายได้ให้กับตัวเองได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านสำนักพิมพ์ ไม่ต้องผ่านค่ายเพลงใหญ่ ๆ แต่จะได้เงินจากคนเสพผลงานโดยตรงเลย

#71 By ศรี on 2011-02-08 22:56

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เอาใจไปเต็มๆ!

#72 By ลูกชิ้น on 2011-02-08 22:58

แถมให้อีกนิดนึง

ผมเองก็เป็นคนสร้างสรรค์ผลงานเหมือนกัน และเตรียมใจไว้แล้วว่า คงจะไม่ได้รับผลตอบแทนที่เป็นเงินมากนัก

ทำไมนะหรือ ?

ทุกวันนี้ ผมก็ยอมรับว่า ผมไม่ได้ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง 100% พวกซอฟท์แวร์ที่ผมใช้หากินส่วนใหญ่ ก็เป็นซอฟท์แวร์ที่ Crack เอา

สื่อบันเทิงหลาย ๆ อย่าง ผมก็ไม่ได้ซื้อ DVD แบบมีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ส่วนมากก็หามาด้วย Bittorrent

ผมก็ยอมรับว่าเป็นพวกที่ชอบเอาของฟรีเข้าว่า

ดังนั้น ถ้าคนอื่นจะเอาอะไรจากผมไปฟรี ๆ หรือเอาไปโดยจ่ายผลตอบแทนให้น้อยมาก ก็ถือว่ากรรมตามสนองแล้ว

#73 By ศรี on 2011-02-08 23:06

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#74 By Rabcent on 2011-02-08 23:09

Hot! Hot! Hot! เห็นด้วยค่ะ

#75 By ParuParu on 2011-02-08 23:09

เห็นใจด้วยคนครับ ต้องยอมรับก่อนเลยครับว่า เริ่มแรกมาจากแนวคิดของพวกเราก่อนเลยครับว่า \"ชอบของฟรี\" มาแต่ไหนแต่ไร และก็พยายามเสาะหา \"ของฟรี\" ใน Internet ไปเรื่อย ... เลยเป็นเหตุแห่งกรรมบางอย่างกลับมาหาบ้างว่า สิ่งที่เราคิดหรือกว่าจะทำอะไรขึ้นมา ... มันยาก และต้องใช้เวลา และก็มีสิทธิ์ตกเป็นเหยื่อของคนชอบ \"ของฟรี\" อยู่เรื่อย ... ดังนั้นความคิดเบื้องต้นของพวกเรานั้น จึงควรเปลี่ยนโดยเร็วว่า เห็นใจเค้าบ้างสิ ... ของของเขาซักนิด จะเป็นอะไรไป แค่นี้ก็ถือเป็นการพึ่งพาอาศัยกันให้พวกเราอยู่ร่วมกันได้ไปอีกนานโข ... ฝากเอาไว้ ณ ที่นี้big smile

#76 By chiisai (124.122.125.221) on 2011-02-09 06:26

idea ราคาไม่ถูกหรอกครับ

สำนึกรับผิดชอบ ของเรากันเอง
ที่ทำให้มันราคาถูก

Hot! Hot!
angry smile sad smile Hot!

#78 By ปิยะ99 on 2011-02-09 08:30

ก็ขนาดอาชีพที่สำคัญของประเทศ คือ ชาวนา

เขายังกดหัวอยู่ เงยหน้าอ้าปากลำบาก ต่างกับประเทศ

อื่นที่เขาเห็นคุณค่า และยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

สำมะหาอะไรกับนักเขียนล่ะคะ.......จริงไหม?

sad smile Hot! Hot! Hot!

#79 By ตีรณา on 2011-02-09 08:52

โดนใจๆHot! Hot! Hot!

#80 By อวดดี on 2011-02-09 10:05

เราชอบเขียนหนังสือนะคะแต่ให้ทำเป็นอาชีพก็ขอบายล่ะค่ะ ไม่ขยันและไม่เก่งขนาดนั้นsad smile

เรื่องไอเดียราคาถูกนี่เป็นเรื่องจริงค่ะ และราคาที่ถูกบางครั้งมันก็มากับคุณภาพที่ต่ำด้วย ดูไม่ยากค่ะนวนิยายที่เขียนโดยเด็กรุ่นใหม่ เด็กไทยที่เขียนนวนิยายออริจินอลเป็นงานอดิเรกเท่าที่สังเกต เขาจะต้องการให้งานของเขาตีพิมพ์ให้เร็วที่สุดโดยไม่เน้นเรื่องพัฒนาฝีมือเท่าไร ดังนั้นพอโรงพิมพ์มาเช่าหรือซื้อขาดก็มักจะโอเค นวนิยายสมัยใหม่ของบ้านเราจึงมากด้วยปริมาณแต่ด้อยลงเรื่องคุณภาพ ซึ่งก็ขัดกับความจริงที่สมัยนี้สำนักพิมพ์ใหม่ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ด น่าจะทำให้การแข่งขันทางตลาดสูงขึ้นและมีพัฒนามากขึ้น

คนไทยมีรสนิยมฉาบฉวย ซึ่งไม่มาจากผู้บริโภคอย่างเดียว เราว่ามันมาจากผู้ผลิตที่คิดง่ายๆ ว่าขอให้ขายได้กำไร แต่ไม่คิดจะสร้างความหลากหลายให้กับตลาดเลย ซึ่งมันน่าแปลกมากที่มันเกิดกับวงการสื่อการเรียนรู้และบันเทิงอย่างวงการหนังสือ

เราว่าจำนวนเม็ดเงินนี่มีผลมากต่อการผลิต เพราะถ้าให้งบประมาณสูงเขาก็จะคัดงานที่ดีเลิศเท่านั้น เพราะการลงทุนกับเงินจำนวนมากคนย่อมระวังและคำนึงถึงสิ่งดีเลิศเสมอ

แต่ก็นะเราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเช่นไรต่อไป ให้ดาวเลยค่ะ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เห็นด้วยอย่างที่สุดเลยค่ะ^^

#82 By kretis on 2011-02-09 13:11

Hot! Hot! Hot!

#83 By Miki Noon on 2011-02-09 14:10

นักเขียนไส้แห้ง นักวาดไส้แห้ง นักแต่งเพลงไส้แห้ง นักเขียนการ์ตูนไส้แห้ง

สี่คำนี้เป็นคำที่กระทบกระเทือนจิตใจสำหรับสายอาชีพนี้มากๆครับ 555+
ผมเคยโดนคำว่า นักเขียนไส้แห้ง ตอนอยู่ ม.4 (ตอนนี้เทียบเท่ามหาลัยปี 3) ตอนที่เริ่มจับปากกาเขียนนั่นแหละครับ แบบว่าโดนแล้วเจ็บปวดมาก

ตอนนี้อุตส่าห์หนีทางนักเขียนมาเป็นนักวาดการ์ตูน ก็ยังไม่พ้นคำว่า นักเขียนการ์ตูนไส้แห้ง อีก อรั๊ก T__T (กระอักเลือดตายคาบล๊อค)

ชอบเอนทรี่นี้มากครับ โปรยดาว =w= Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#84 By ๏Luvi๏`KunG on 2011-02-09 15:48

ผมคิดว่าของไทยไม่ได้ถูกหรอกครับ

ผมเคยคิดหลายครั้งว่าทำไมอาชีพแบบนี้ของไทยได้เงินน้อย ของอเมริกา/ญี่ปุ่นได้เงินเยอะ

คำตอบคือจำนวนคนที่เข้าถึงงานของเราครับ

เขียนบทไทย คนไทยดู 60 ล้านคน
เขียนบทญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นดู 120 ล้านคน

#85 By เสกเรนเจอร์ (203.152.37.194) on 2011-02-09 17:38

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ เรื่องการให้เงินกับความคิดสร้างสรรค์น้อยมาก ทว่ามีเงินจ่ายไม่รู้เท่าไหร่สำหรับดารา นักร้อง

เขียนครึ่งปีได้ 3 หมื่นนี่ก็เศร้าระทมเลยค่ะ
Hot! Hot! Hot! Hot!

#86 By HIRUNA on 2011-02-09 18:00

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
แทนคำพูดใดใด

#87 By bosshollywood on 2011-02-09 19:57

ถ้าเรารัก ก็ทุ่มเทไปเลยครับ

Hot! Hot! Hot!

#88 By Beam & Peach on 2011-02-09 21:29

จะว่าคนไทยไม่สนใจไอเดียคนไทยด้วยกันเองมันก็ไม่ถูกนัก
อาจเป็นเพราะ ลองแล้วต้องผิดหวังแบบซ้ำๆกันหรือเปล่า
จึงไม่อยากลองอีก

นิยายหลายเรื่อง ... อ่านๆดู แย่มาก ทั้งโครงเรื่องทั้งสำนวน ไม่รู้พิมพ์ขายออกมาได้ไง
ทีนี้ พอเห็นชื่อคนเขียนเดิม หรือแม้แต่สำนักพิมพ์เดิม แน่นอน ไม่ซื้ออีก
หรืออย่าง บทละครโทรทัศน์ หรือบทหนัง... ดูๆไป ไหง เนื้อเรื่องมันลอกการ์ตูฯตาหวานที่เราเคยอ่านเมื่อสิบปีก่อนมาซะงั้น
แน่นอน ไม่อยากดูผลงานเป็นครั้งที่สอง

ผลงานดีๆ คนเขียนดีๆก็มี
อย่างนักเขียนท่านอื่นๆ เค้ายังอยู่กันได้
มันขึ้นอยู่กับว่า คุณเขียนตามกระแสมาหรือเปล่า
ถ้าตามกระแสมาก ก็อยู่ยาก เกิดยาก เพราะมันเกร่อ

อย่างในบล็อคนี้
มุนิน หรือ พี่อาร์ช เค้ายังไปกันได้
คุณวิชัย นายเต่า... ก็เรื่อยๆ

มันต้องมีสไตล์ล่ะนะ
พวกนักเขียนก้องโลกก็ไม่ใช่ว่า เขียนเรื่องแรกก็ดังแบบอยู่ตัวเลยเมื่อไหร่
มันก็ต้องล้มลุกคลุกคลานจนกว่าจะเจอสไตล์ของตัวเองทั้งนั้นแหละ


จะบอกว่า นักเขียนไทยส่วนมาก เขียนอะไรก็ไม่รู้ว่าไปเรื่อย เขียนนิยายก็ไม่มีการหาข้อมูล สักแต่เขียน นั่งเทียนว่าเอาตามความเพ้อเจ้อ

นี่เป็นเหตุผลให้หนอนหนังสืออย่างเราไม่ค่อยแลนิยายไทย
แต่หนังสืออื่นโดยคนไทยเราอ่านนะ ยกเว้นนิยายนี่แหละ ไม่ว่าแนวไหน เหมือนกันหมด

#89 By ใครถามยะ on 2011-02-09 21:31

ถูกใจ

#90 By ballerina slippers (223.204.128.12) on 2011-02-10 01:45

ให้ความสำคัญกับนักคิดน้อยไป
กว่าจะเค้น สร้างผลงานมาให้ได้ชมได้ฟังกัน
Hot! Hot! Hot! Hot!

เรื่องนี้ ผมรับไม่ได้เป็นอันดับต้นๆ ของไทยเลย
ถึงได้ตั้งเป็นปณิธานเลย ที่นี่ไม่สนับสนุนเรา เราก็ขายไอเดียให้ที่อื่น
ในแง่ของค่านิยมแล้ว มันไม่ดีก็จริง แต่ต้องรอดในเรื่องปากท้องครับ

#91 By Moonlighteas on 2011-02-10 10:41

รู้สึกแน่นทีหน้าอกเลยทีเดียวเมื่อได้อ่าน มันโดนใจมากๆเลยหล่ะ 555

#92 By WunDeE-^O^- on 2011-02-10 13:19

ขอให้ใครสักคนได้เข้ามาเห็น
แล้วคิดอะไรได้บ้าง

พวกเราจ่ายเงินให้กับความคิดสร้างสรรค์น้อยไปจริงๆค่ะ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#93 By chavarina on 2011-02-10 14:07

สังคมไทยเองก็ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์น้อย

#94 By moto (110.164.66.46) on 2011-02-10 14:58

Hot! Hot!

#95 By ฮาเมะ ☆ P-andora on 2011-02-10 16:59

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ตอนนี้ถ้าเป็นไรท์เตอร์หรือนักร้องที่เราชื่นชมเราเลือกที่จะซื้อของแท้ค่ะ surprised smile

#96 By Souji on 2011-02-10 20:28

อ่านจบแล้วมันเจ็บจี๊ด TT[ ]TT
Hot! Hot! Hot!

#97 By บาบิโลน on 2011-02-10 21:29

Hot!

#98 By antzzer on 2011-02-10 22:02

ใช่เลยครับ !!!

#99 By -- HaKobuNE -- on 2011-02-12 23:50